วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ต้นไม้ก็ยังผ่านมรสุมชีวิตมาได้

เมื่อถึงวันเปิดเรียน มองไปรอบๆบริเวณโรงเรียนพบว่าต้นไม้เหี่ยวเฉาและแห้งแล้งมาก ปีนี้เป็นปีที่ร้อนและแห้งแล้ง อากาศร้อนเกือบ 40 องศา มิหนำซ้ำเจ้ามดดำและปลวกยังมาก่อตัวทำรังบนต้นไม้อีกด้วย โดยเฉพาะมดดำที่สามารถกัดรองเท้าจนสีเดิมเลือนหายไปหมด แล้วถ้ามันไปกัดต้นไม้ พร้อมๆกับการทำงานของปลวกบนต้นไม้ด้วย ต้นไม้เจอมรสุมทั้งอากาศร้อน ปลวกและมดกัดเซาะลำต้น ถ้าต้นไม้ไม่แกร่งจริงมันก็คงตายยืนต้นเป็นแน่นอน ในรอบปีต้นไม้ทุกต้นต้องพยายามรักษาชีวิตของตัวมันเองให้ผ่านหน้าแล้งไปให้ได้ เหมือนคนเราเองก็ต้องมีการเจ็บป่วยและอ่อนแอในบางเวลา แต่ถ้าเราไม่ได้ดูแลตนเอง นอนดึก เครียด สูบบุหรี่ กินอาหารที่เน้นเนื้อสัตว์ ไม่ออกกำลังกาย ร่างกายเราก็คงจะต้านโรคภัยที่มันจ้องจะเบียดเบียนเราไม่ไหว โดยเฉพาะเซลมะเร็งที่มีอยู่แล้วในร่างกายเรา เมื่ออายุมากเข้า ถ้าเราไม่รู้จักทานผักผลไม้ มัวแต่ใฝ่หาเรื่องที่เป็นทรัพย์ภายนอกจนลืมดูแลร่างกายและทรัพย์ภายในคือจิตใจตัวเอง โรคมะเร็งก็จะถามหาแน่นอน ต้นไม้ยังพยายามผ่านช่วงเวลาที่แห้งแล้งเพื่อรักษาชีวิตมาได้ คนเราก็ต้องรู้จักรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงและเข้มแข็งเป็นพลังของสังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น